Friday, August 10, 2012

กิฟต์อาเซียน


สมาคมของขวัญของชำร่วยไทย จับมือสิงคโปร์และมาเลเซียจัดตั้งสมาพันธ์กิฟต์อาเซียน (Asean Gifts Federation) รองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน 2015 โดยไทยได้รับเลือกเป็นประธานสมาพันธ์ ตั้งเป้ามีสมาชิกสมาพันธ์ครบ 10 ประเทศใน 1-2 ปี ชี้ผลกระทบอุทกภัยน้ำท่วม ส่งผลอัตราเติบโตติดลบ 15% ตั้งเป้าปีนี้สดใสโตไม่ต่ำกว่า 15 เปอร์เซ็นต์ พร้อมเตรียมจัดงานใหญ่ TGP Fair 2012 กระตุ้นการเติบโตตามเป้า
     
       นายจิรบูลย์ วิทยสิงห์ ประธานกิตติมศักดิ์สมาคมของขวัญของชำร่วยไทย เปิดเผยภายในงานแถลงข่าวThailand Gifts and Premium 2012 ว่า จากการที่สมาคมของขวัญของชำร่วยไทยได้ร่วมกับประเทศสิงคโปร์และมาเลเซียในการจัดตั้งสมาพันธ์กิฟต์อาเซียน (Asean Gifts Federation) และได้มีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกันเป็นปฎิญญากรุงเทพฯ (Bangkok Declaration) เมื่อเดือนตุลาคม 2010 ที่ผ่านมา
     
       ทั้งนี้ หลังจากที่ทั้งสามสมาคมได้มีการประชุมร่วมกันอย่างต่อเนื่อง จนในที่สุดก็ได้ออกมาเป็น Asean Gifts Federation โดยประเทศไทยได้รับเกียรติให้เป็นประธานสมาพันธ์กิฟต์อาเซียนเป็นประเทศแรก ซึ่งจะเริ่มตั้งแต่เดือนมิถุนายน 2555 และจะมีการสถาปนาในเดือน ตุลาคม 2555 โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อสร้างโอกาสทางการค้าในอาเซียนร่วมกันและรองรับการเป็นประชาคมเศรษฐกิจอาเซียนในปี 2015 (AEC) ซึ่งจะทำให้เกิดการค้าภายใต้ประชากร 580 ล้านคน ขณะนี้สมาพันธ์กำลังรวบรวมสมาชิกให้ครบ 10 ประเทศ คาดว่าปีนี้จะมีสมาชิกเพิ่ม คือ ประเทศอินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์ และพม่า จากการรวมตัวเป็นสมาพันธ์ในครั้งนี้จะทำให้อุตสาหกรรมของขวัญของชำร่วยไทยเข้มแข็งขึ้น และไทยจะมีโอกาสเป็นศูนย์กลางในการซื้อขายในอาเซียน
     
       อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอัตราการเติบโตของอุตสาหกรรมของขวัญของชำร่วยไทยในปี 2554 ที่ผ่านมาการเติบโตของเราติดลบ 15 เปอร์เซ็นต์ เนื่องมาจากปัญหาอุทกภัยครั้งใหญ่ในช่วงปลายปีที่ผ่านมา และการซื้อขายของขวัญของชำร่วยเกิดขึ้นในช่วงสามเดือนสุดท้ายของปีจึงทำให้การเติบบโตของเราติดลบ ประกอบกับผู้ประกอบการลดอัตราการผลิตลง
     
       สำหรับในปี 2555 นี้ คาดว่าการเติบโตของตลาดอุตสาหกรรมของขวัญของชำร่วยจะกลับมาเติบโตเหมือนเดิม โดยตั้งเป้าไว้ประมาณ 15 เปอร์เซ็นต์ ส่วนเทรนด์สินค้าที่ได้รับความนิยมในปีนี้คือ เสื้อ กระเป๋า เครื่องเขียน เครื่องใช้สำนักงาน อุปกรณ์ไอที Eco Trend ยังคงได้รับความนิยมต่อเนื่อง
     
       นอกจากนี้ เพื่อรองรับการเป็นสมาพันธ์กิฟต์อาเซียน ทางสมาคมของขวัญของชำร่วยไทย Thailand Gifts Premium Design Awards 2012 เพื่อยกระดับการออกแบบสินค้าในหมวด Gifts and Premium และทางสมาคมยังได้ทำเครื่องหมายการันตี (TGP Mark) และสมาคมได้รวมตัวผู้ประกอบการในวงการอุตสาหกรรมที่เป็นพรีเมียมในประเทศไทยจัดงานแสดงสินค้า จัดงาน TGP Fair 2012 ขึ้นในระหว่างวันที่ 4-6 กรกฎาคม 2555 ที่ศูนย์นิทรรศการและการประชุม ไบเทค บางนา มีผู้ผลิต ผู้นำเข้า และส่งออกนำสินค้ามาร่วมออกบูทกว่า 200 คน และมีสินค้ามากกว่า 10,000 รายการ

No comments:

Post a Comment